Friday, January 05, 2007

แบบฝึกก่อนเรียนอ่านตีความ

ให้นิสิตชมภาพต่อไปนี้แล้วแสดงความเห็นว่าภาพสื่อความหมายอะไร และนิสิตมีความรู้สึกอย่างไรเมื่อได้ชมภาพนี้ เขียนตอบในส่วน comment ลงชื่อและวิชาเอกไว้ เลือกสถานะ annonymous สิ่งนิสิตเขียนอาจไม่ปรากฏให้เห็นทันทีเพราะต้องรอให้ครูตอบรับเสียก่อน ลองเขียนเยอะๆ ฝึกฝนไว้ก่อนการทดสอบหนังสืออ่านนอกเวลา

อ.นัทธนัย ประสานนาม


ภาพจาก www.spsclub.org/mike_smith_gallery.htm

7 comments:

Anonymous said...

มือหนึ่งมือที่คอยอุ้มชู ทนุถนอม ปกป้องมือน้อยนี้ซึ่งเปรียบเสมือนกับความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูกของตนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ที่ต้องการจะปกป้องดูแลลูกๆของตนเป็นอย่างดีไม่ให้มีสิ่งใดมาทำร้ายได้และต้องการให้ลูกของตนเติบโตอย่างมีความสุข โดยที่ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใดๆทั้งสิ้น

นางสาวรัชรินทร์ ตุนดา
คณะมนุษยศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ
ชั้นปีที่1

Anonymous said...

::มือเล็กในมือใหญ่::
ลำแขนท่อนเล็กๆที่อ่อนบางนุ่มนิ่ม ฝ่ามือน้อยๆที่ต้องการการทนุถนอม เป็นอีกหนึ่งชีวิตที่ได้ก่อเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ ด้วยความรักความผูกพันธ์ของคนสองคน ที่ร่วมกันสร้างสายใย และถักทอชีวิตน้อยๆขึ้นมา
ในยามเยาว์วัยสิ่งที่มีได้คือความสดใส เบิกบาน ต้องการการดูแล ฝ่ามือใหญ่ๆที่จับข้อมือนี้ไว้จึงบ่งบอกถึงการปกป้อง แต่ในทางเดียวกัน ภาพนี้ก็เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ในอนาคตฝ่ามือน้อยๆนี้ก็ต้องเติบใหญ่และ มาแสดงบทบาท เฉกเช่นเดียวกับมือใหญ่ๆในขณะนี้ เป็นการบ่งชี้ถึงบทบาทหน้าที่ของคนสองวัย ที่มีสายใยความผูกพันธ์กันมา บ่งบอกว่าถึงมือเจ้าจะเล็กในตอนนี้ แต่เจ้าจะต้องกลายมาเป้นมือใหญ่ที่อบอุ่นแข็งแรงแบบเดียวกับที่จับเจ้าไว้ในอนาคตให้ได้

นางสาวกมลวรรณ กมลวัฒน์
คณะมนุษยศสตร์ ภาควิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นปีที่ 1

Anonymous said...

มือใหญ่นั้นเปรียบเสมือนมือของผู้ใหญ่ที่จะต้องคอยดูแลผู้น้อย เพื่อให้ผู้น้อยสามารถเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนมือเล็กนั้นก็คือมือของผู้น้อยที่จะต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่ ไม่หลงทางผิด

คำว่าผู้ใหญ่และผู้น้อยในที่นี้ไม่ได้หมายถึงผู้ใหญ่กับเด็กเท่านั้น แต่ยังหมายถึงเจ้านายกับลูกน้อง ผู้ปกครองประเทศกับประชาชนได้อีกด้วย

จากภาพจะเห็นได้ว่ามือใหญ่นั้นไม่ได้จับมือน้อยไว้แน่น เพียงแค่ประคองมือน้อยนั้นไว้ นั่นคือผู้ใหญ่จะต้องไม่บีบคั้นกดขี่ผู้น้อยมากเกินไป ให้ผู้น้อยได้มีโอกาสคิดตามที่ผู้ใหญ่แนะนำ ไม่ใช่ให้ผู้น้อยต้องทำตามที่ผู้ใหญ่สั่ง และในรูปนั้นเห็นได้ว่ามือใหญ่นั้นพร้อมที่จะจูงมือน้อยได้ตลอดเวลา นั่นคือเมื่อผู้ใหญ่เห็นว่าผู้น้อยกำลังหลงทาง ผู้ใหญ่ก็จะต้องนำทางให้ผู้น้อยไปสู่เส้นทางที่ถูกต้อง เมื่อมองอีกด้านของภาพนี้ก็จะเห็นได้ว่ามือน้อยอยู่ในมือใหญ่ ความหมายก็คือ ผู้น้อยจะต้องเชื่อฟังคำสอนของผู้ใหญ่นั่นเอง

นายวิศรุต จันทร์เรือง

Anonymous said...

จากภาพ เปรียบเสมือนมือของพ่อแม่ที่คอยดูแลและปกป้องลูกน้อย สังเกตได้ว่ามือที่จับกันนั้นดูทนุถนอมไม่ได้จับจนแน่นก็อาจจะเป็นไปได้ว่าพ่อแม่นั้นคอยดูแลและแนะนำ ให้คำสั่งสอนลูกน้อยโดยไม่ได้บังคับและกวดขันมากมายเพียงแต่คอยให้คำปรึกษายามที่ลูกมีปัญหาและพร้อมที่จะให้อภัยเวลาที่ลูกทำผิด มือทั้งสองแสดงให้เห็นถึงความรักความผูกพันของพ่อแม่ที่มีต่อลูกว่ามีมากมายมหาศาลแค่ไหน

นางสาวจันทร์แรม คุ้มเคลือบ
คณะวิทยาการจัดการฯ เอกการบัญชี
ปี1

Anonymous said...

จากภาพ....มือใหญ่ที่กำลังโอบจับมือเล็กอย่างทนุถนอม และนุ่มนวลนั้นทำให้ข้าพเจ้านึกถึงมือของผู้ใหญ่หรือพ่อแม่ที่มีความโอบอ้อมอารี และพร้อมที่จะช่วยเหลือ ประคับประคอง และชักจูงไปในทางที่ดีงามหรือทางที่ถูกต้องมือเล็กซึ่งอาจเปรียยได้กับเด็กหรือลูก ตลอดเวลา โดยที่ไม่ต้องการอะไรตอบแทน หรือผู้ที่มีความรู้ความสามารถคอยช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่าตน ไม่ว่าจะเป็นการหยิบยื่นโอกาส ความช่วยเหลือต่างๆ

น.ส.สุวรรณา ปล้องทอง
คณะวิทยาการจัดการและสารสนเทศศาสตร์ สาขา การบัญชี ชั้นปีที่ 1

Anonymous said...

จากภาพ มือใหญ่ที่แข็งแรงกำลังประคองมือเล็กอย่างมั่นคง ไม่จับเบาหรือแรงจนเกินไป และไม่ได้อยู่ในลักษณะที่ปกป้อง ซึ่งตามความรู้สึกของดิฉัน มือใหญ่ที่แข็งแรงนั้นหมายถึง พ่อแม่ อาจารย์ หรือผู้ที่มีประสบการณ์ ที่จะคอยดูแล สั่งสอน ตักเตือน และชี้แนะทางเดินที่ถูกต้องเหมาะสมให้เรา และลักษณะที่ไม่จับเบาหรือแรงเกินไปนั้นก็หมายถึง ความรักที่ท่านมีต่อเรา แต่ไม่ได้หมายถึงความมากน้อยของความรักแต่หมายถึงรักอย่างมีเหตุผล เช่น เราทำในสิ่งที่ถูกต้องท่านก็จะชื่นชมยินดีกับเรา หากเราทำสิ่งที่ผิดท่านก็จะตักเตือนเรา ไม่เข้าข้างเราหรือรักเรามากจนลืมเหตุผล ลืมความถูกต้อง ซึ่งภาพนี้สื่อถึงการเลี้ยงดูเด็ก ว่าไม่ควรเข้มงวดกับเด็กมากเกินไป แต่ก็ไม่ใช่ละเลย ไม่สนใจ ควรจะดูอยู่ห่างๆ เป็นที่ปรึกษาที่ดี

Anonymous said...

จากภาพเหมือนมือใหญ่เป็นฝ่ายเกาะกุมมือน้อย เมื่อมองจากภาพแล้ว ตำแหน่งของมือน้อยที่อยู่ด้านบนแสดงให้เห็นถึงตำแหน่งของผู้ให้ความช่วยเหลือ ส่วนมือใหญ่ที่มีตำแหน่งด้านล่าง แสดงให้เห็นถึงผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ ดังนั้นจากภาพนี้จึงสื่อความหมายว่า แม้มือใหญ่จะดูแข็งแรงปานใด หากก็จำเป็นจะต้องมีมือน้อยคอยกำกับและนำทาง อันสื่อให้เห็นว่า แม้ผู้ใหญ่จะเป็นคล้ายมือที่แข็งแรงและโอบอุ้มผู้น้อย แต่บางคราวผู้ใหญ่ก็จำเป็นที่จะได้รับความช่วยเหลือจากผู้น้อยในเรื่องต่างๆ อาทิ ด้านความคิดในการทำงาน ส่วนของความคิดสร้างสรรค์ ที่ต้องการให้คนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นเสมือนแสงสว่าง ที่จุดประกายให้สิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นเป็นต้น