Friday, December 29, 2006

พรปีใหม่

สวัสดีนิสิตทุกคน ทั้งที่ยังคงเรียนกับครูอยู่และที่เรียนกับครูไปแล้ว

ถ้านิสิตสังเกตรอบตัวให้ดีจะพบว่าช่วงเวลาหลายวันนี้ นอกจากการสอบกลางภาคแล้ว สิ่งที่คนทั่วไปให้ความสำคัญคือการเฉลิมฉลองในวาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปีใหม่มีความหมายอย่างไร คนเราถึงได้ตั้งตารอให้มาถึงไวๆ อาจเพราะต้องการกลับไปพบครอบครัวในวันหยุดยาว อาจต้องการฉลองดื่มเหล้าเมาหัวราน้ำ อาจต้องการได้รับของขวัญ ฯลฯ

ในบรรดาเหตุผลที่เหมาะสมของการรอคอยปีใหม่ เหตุผลหนึ่งที่สำคัญคือการรอวันที่จะได้เริ่มต้นใหม่ ชาวตะวันตกมีธรรมเนียมอย่างหนึ่ง (ซึ่งไม่ถึงขนาดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด) คือการตั้งเป้าสิ่งที่จะทำในปีใหม่ ส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงข้อผิดทั้งหลายที่เกิดมีในปีเก่า เรียกว่า "New Year Resolution"

ภาพจาก www.bluemountain.com

เช่น ปีหน้าจะตั้งใจเรียน ปีหน้าจะผอมลงให้ได้ ปีหน้าจะใจเย็นกว่านี้ สารพัดความปรารถนาที่คาดหวังว่าตนจะบรรลุได้ การเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการมองย้อนกลับไปที่ปีเก่า (ที่น่าจะดีกว่าที่เป็น) และเพ่งมองไปที่ปีใหม่ (ที่เชื่อว่าน่าจะดีขึ้น) จึงเป็นการเริ่มต้นปีที่น่าส่งเสริมที่สุด

ครูไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อของขวัญแจกจ่ายให้นิสิตทุกคน สิ่งที่ครูพอจะมอบให้ได้คือคำพรเหล่านี้ ปิกัสโซ (Picasso) จิตรกรชื่อดังของโลกได้กล่าวถึงความสุขเอาไว้ว่า “ทุกสิ่งที่ดำรงอยู่ในโลกนี้ล้วนมีปริมาณจำกัด โดยเฉพาะความสุข” คำกล่าวของปิกัสโซมิได้บอกเราว่าเขาเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย แต่ชวนให้คิดว่าแม้แต่ความสุข เราเองยังต้องใช้อย่างระมัดระวัง อาจไม่ใช่การเก็บความสุขไว้ไม่มอบให้ใคร ทว่าหมายถึงการไม่หลงเตลิดไปกับความสุข เพราะเราต้องเตรียมพร้อมสำหรับความทุกข์ที่จะมาเยือน เมื่อความสุขที่มีอยู่จำกัดนั้นหมดไป

สวัสดีปีใหม่ 2550

อ.นัทธนัย ประสานนาม

**หมายเหตุ** นิสิตสามารถตอบรับพรปีใหม่ได้ผ่าน comment หลังจากเขียนข้อความแล้วลงชื่อต่อภายในกล่องข้อความนั้น จากนั้นเลือกสถานะ annonymous แล้วใส่ตัวอักษรที่ปรากฏตามคำสั่งของบล็อก นิสิตไม่ต้องประหลาดใจหาก comment ไม่ขึ้นให้เห็นทันตา เพราะต้องรอให้เจ้าของบล็อกตอบรับก่อน

8 comments:

Anonymous said...

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์ ขอให้มีความสุขมากๆครับ

วิศรุต จันทร์เรือง นิติศาสตร์ Death Legal

Anonymous said...

สวัสดีปีใหม่ ปีกุลครับ คุณครูที่ดีที่สุดในมน.
ก่อนอื่นขอบอกความในใจก่อนนะครับ
ผมรู้สึกมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เรียนรู้
จากคุณครูที่ดีที่สุดในมน. ผมยอมรับ
ได้เลยว่าคุณครูเป็นครูที่มีความเชี่ยวชาญ
ในด้านภาษาไทยเป็นอย่างดี ผมอาจจะทำให้คุณครู
ลำบากใจบ้างบางเวลา ก็ต้องขออภัยคุณครูด้วยนะครับ
ปีใหม่นี้ก็ขอให้คุณครูมีสุข มีสุขภาพที่แข็งแรง
ที่สำคัญขอให้คุณครูเป็นครูผู้น่ารักกับลูกศิษย์ตลอดไปและสุดท้ายนี่
ณัฐพล ชุมสงฆ์ นิสิตคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

litschool-principal said...

หึหึ ครูที่ดีที่สุดใน มน. เหรอ เป็นตำแหน่งที่คงรับไว้ไม่ได้หรอก เพราะครูยังสอนให้คุณเขียน "ปีกุน" ให้ถูกต้องไม่ได้ ไหนจะการเขียนให้จบกระแสความอีก สุดท้ายนี้เป็นคำเชื่อม ทำไมถึงมาปิดท้ายข้อความได้ล่ะ.... :-)

Anonymous said...

สวัดดีปีใหม่ครับ ปีใหม่นี้ก็ขอให้อาจารย์พบแต่ความสำเร็จ ทั้งในด้านการงาน ครอบครับ และอื่นๆ ก็ขอให้สุขภาพแข็งแรงไม่มีโรคภัยเบียดเบียน จะได้มาสอนนิสิตทุกวันเลย และปีใหม่นี้ผมก็ไม่ขอพรจากอาจารย์มากมาย แค่ขอ A ตัวเดียวก็พอครับ...........
นาย ลืมชื่อ จำไม่ได้ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

Anonymous said...

ขอให้อาจารย์มีความสุขในปีหมูทองนี้เช่นกันครับ
ขอให้อาจารย์รวย (อาจารย์ก็น่าจะรวยอยู่แล้วนะครับ) ถ้ารวยอยู่แล้วก็ขอให้รวยขึ้นครับ ที่สำคัญที่สุดคือขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ จะได้สอนผมและเพื่อนๆนิสิตของผมไปนานๆ ไงครับ ^_^'
ผมขออวยพรอาจารย์แทนเพื่อนๆ สาขาการบัญชี นะครับ
FROM... ACCOUNTING' NU

Anonymous said...

...Happy New Year... สวัสดีปีใหม่ค่ะ
ตอนนี้ก็ล่วงเลยเข้ามาถึงปีใหม่แล้วซึ่งเป็นหมูทอง
ปีนี้หนูก็ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆนะคะ คิดสิ่งใดก็สมดั่งใจปรารถนาทุกประการ สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จในทุกๆด้านของชีวิต...
แล้วหนูก็ต้องขอขอบคุณสำหรับคำอวยพรที่อาจารย์มีให้ด้วยนะคะถึงแม้เทอมนี้หนูจะไม่ได้เรียนกับอาจารย์ก็ตาม แต่อาจารย์เป็นอาจารย์ที่สอนภาษาไทยได้ดีมากคนหนึ่งเลยค่ะ อาจารย์เป็นอีกคนที่สร้างความประทับใจให้หนูในการได้เข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้...อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่ดี เป็นกันเองกับนิสิต ใจดี ฯลฯ เหตุผลเท่านี้ก็คงเพียงพอแล้วค่ะที่ทำให้นิสิตหลายคนประทับใจในตัวอาจารย์คนนี้...
GoodLucky For U In Golden Pig Year
สุพัตรา น้าประเสริฐ นิสิตคณะเภสัชศาสตร์...

Anonymous said...

ดิถิวาระเลิศจงบังเกิดพรมงคล
สมหวังในบัดดล
สุขเลิศล้นนิจนิรันดร์


สวัสดีปีใหม่ค่ะ อาจารย์ผู้น่ารัก
หนูขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยเเละสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลกจงดลบันดาลให้อาจารย์ประสบแต่ความสุขความสำเร็จ มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง โรคภัยต่างๆจงเเคล้วคลาดหายไป และที่สำคัญเป็นอาจารย์ที่น่ารักแบบนี้ตลอดไปนะค่ะ

สุธามาศ เองค่ะอาจรย์

Anonymous said...

สวัสดีปีใหม่คะ
ขอให้อาจารย์มีความสุขและมีสุขภาพแข็งแรงตลอดปีและตลอดไปนะค่ะ
ขอให้อาจาร์ประสบความสำเร็จในทุกๆด้านคิดอะไรก็ขอให้สมหวังนะค่ะ
ขอให้...อย่างนี้ตลอดไปนะค่ะ
ขอให้มีเงินมีทองเยอะๆค่ะ

(ด้วยรักและเคารพอย่างสูง)
เด็กเอกengค่ะ